Phong cách thiết kế Đương đại là gì? Sự khác biệt giữa phong cách Hiện đại và Đương đại

Phong cách nội thất Tin tức

Bạn có thể rất quen thuộc với phong cách thiết kế hiện đại, nhưng lại cảm thấy thấy vô cùng lạ lẫm với phong cách đương đại. Trong tiếng Anh, “modern” và “contemporary” là hai từ đồng nghĩa. Nhưng trong ngôn ngữ thiết kế, đây là hai phong cách hoàn toàn khác biệt. Vậy phong cách thiết kế đương đại là gì? Bạn hãy cùng Apolllo khám phá về phong cách thiết kế này qua bài viết dưới đây.

Phong cách thiết kế Đương đại là gì?

Đương đại với tên tiếng anh là Contemporary. Phong cách thiết kế nội thất đương đại chỉ những thiết kế theo phong cách hiện tại, chúng có thể biến đổi với thời gian để phù hợp với cuộc sống và xu hướng của từng thời kỳ, phụ thuộc vào nhu cầu cũng như sở thích của con người, không suy tư về quá khứ và chẳng màng đến tương lai.

Thiết kế nội thất đương đại vay mượn các yếu tố từ chủ nghĩa hiện đại và hậu hiện đại, đồng thời cũng chiết trung ý tưởng từ nhiều phong cách khác. Bên cạnh đó phong cách đương đại liên tục thay đổi.  Mỗi thập kỷ trôi qua, các xu hướng trang trí nội thất mới, được ứng dụng rộng rãi sẽ được coi là đương đại. Khác với những phong cách khách, phong cách thiết kế đương đại không nhất thiết phải gắn với một khoảng thời gian cụ thể. Thay vào đó, đây là một phong cách không ngừng phát triển, phản ánh những gì đang xảy ra tại thời điểm hiện tại. 

Ngay bây giờ, một ngôi nhà được thiết kế theo phong cách đương đại có thể có các cửa sổ lớn, không gian mở, sử dụng nội thất tối giản, thông minh…. Tuy nhiên trong 20 năm nữa, một cái gì đó khác sẽ được coi là “đương đại”

Sự khác nhau giữa phong cách Hiện đại và Đương đại

Tính thẩm mỹ của cả hai phong cách đều thiên về sự tối giản với việc loại bỏ các chi tiết trang trí dư thừa, thay thế đường cong uốn lượn bằng các đường thẳng. Nếu phong cách Hiện đại mang tới cảm giác đơn giản, gọn gàng thì ở phong cách Đương đại thiên về sự sắc nét và góc cạnh.

Nếu phong cách hiện đại có những đặc điểm, đặc trưng cố định, không thay đổi. Đồ nội thất và trang trí thường dùng vật liệu tự nhiên như gỗ, đá với tông màu trung tính, điểm thêm những màu như: cam đất, lam ngọc, nâu, xanh olive…; mang lại cảm giác gần gũi và ấm áp.

Thì những đặc trưng tạo lên phong cách đương đại liên tục thay đổi, chiết trung đặc điểm của những phong cách mới được ưa chuộng. Hiện nay, phong cách đương đại lại đang chuộng các chất liệu thời thượng như kính và kim loại, sử dụng tông màu trung tính hoặc đơn sắc, nhấn nhá với chút sắc màu rực rỡ như cam sáng, đỏ thuần, xanh chàm… 

Những đặc trưng tạo lên phong cách Đương đại

Màu sắc trong phong cách Contemporary

Màu sắc trong phong cách thiết kế nội thất đương đại thường được sử dụng là những gam màu trung tính hay màu trắng và đen, sau đó chúng được kết hợp cùng các màu nóng, giúp nhấn mạnh thị giác, tạo điểm nhấn và sự nổi bật cho không gian. Với mảng tường được sơn màu trầm sẽ giúp đồ nội thất được bày trí trong phòng trở lên nổi bật.

Vật liệu sử dụng trong phong cách Đương đại

Chất vật liệu được kết hợp đa dạng trong phong cách này, trong đó các vật liệu như gỗ, đá, kính, đặc biệt là kim loại được ưa chuộng sử dụng hơn. Những đồ dùng làm từ các loại kim loại sáng màu như thép không gỉ, crom sẽ giúp tạo cho bề mặt của các không gian trở nên sáng bóng hơn, đồng thời tôn lên những hình khối riêng biệt giúp phong cách đương đại đẹp mắt, độc đáo và bền bỉ theo thời gian. Phong cách này cũng hạn chế sử dụng những chất liệu như ren, tua rua,…

Hoa văn, họa tiết trong phong cách Đương đại

Đường nét thiết kế của các đồ nội thất trong phong cách đương đại không quá cầu kỳ mà mang thiết kế cơ bản nhất để không bị lỗi mốt theo thời gian. Đặc điểm dễ nhận biết nhất của phong cách đương đại đó là sở hữu các chi tiết trang trí bằng đường thẳng thay vì những hoa văn họa tiết uốn lượn của phong cách thiết kế cổ điển, tân cổ điển. Dễ dàng bắt gặp đồ nội thất với hình khối viền cạnh thẳng đứng.

Nội thất sử dụng trong phong cách Đương đại

Phong cách đương đại chịu ảnh hưởng của phong cách tối giản do vậy tập trung vào phần không gian nhiều hơn. Chỉ sử dụng những đồ nội thất cần thiết, hạn chế những vật dụng thừa thãi. 

Ngoài ra nội thất được thiết kế không rườm rà, không khoa trương, diêm dúa, đơn giản hết mức có thể và thường là nội thất thông minh đi kèm các chức năng ẩn, hướng tới mục tiêu tiện nghi, thoải mái khi sử dụng. Nội thất có đường nét góc cạnh, nhẵn mịn, có hình dạng theo hình khối không gian thường được sử dụng trong phong cách đương đại.

Ánh sáng trong phong cách Đương đại

Ánh sáng luôn quan trọng trong bất kỳ phong cách thiết kế nào. Đặc biệt trong phong cách đương đại khi tập trung vào không gian thay vì nội thất hay vật dụng trang trí thì ánh sáng lại càng quan trọng. Bên cạnh đó, không gian mở luôn được sử dụng trong phong cách đương đại do đó ánh sáng tự nhiên cũng là yếu tố không thể thiếu. Cửa sổ trong phong cách này thường được thiết kế với kích thước lớn, cao kịch trần để lấy được tối đa ánh sáng tự nhiên.

NỘI THẤT APOLLO

Interior Design

Chúng tôi cho ra đời những thiết kế độc bản, sáng tạo cùng thẩm mỹ hoàn hảo với mục đích mang lại không gian sống tốt nhất cho mọi người.

 

CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU

  • VINHOMES OCEAN PARK

    • Vị trí: Gia Lâm, Hà Nội
    • Diện tích: 74m2
    • Phong cách: Contemporary

  • VINHOMES SMART CITY

    • Vị trí: Nam Từ Liêm, Hà Nội
    • Diện tích: 76m2
    • Phong cách: Contemporary

  • THE PARK HOME

    • Vị trí: Cầu Giấy, Hà Nội
    • Diện tích: 81m2
    • Phong cách: Modern

  • Copyright © Nội Thất APOLLO | Thiết Kế Thi Công Nội Thất Nhà Đẹp™ All Rights Reserved
    Designed by Son Jovis

    089 899 9293
    Bấm gọi ngay