Phong cách thiết kế tối giản - Minialism

Phong cách nội thất Tin tức

Trong xu thế thiết kế nội thất hiện nay, phong cách tối giản là một lựa chọn tuyệt vời cho những gia chủ yêu thích sự gọn gàng và giản dị. Nếu bạn đang cân nhắc lựa chọn phong cách thiết kế tối giản, hãy cùng Apollo khám phá về phong cách thiết kế đầy tinh tế này qua bài viết dưới đây.

1. Phong cách Tối giản là gì?

Phong cách tối giản hay còn gọi là phong cách tối thiểu (tên tiếng anh là Minimalism Style). Phong cách tối giản là một phong trào nghệ thuật nổi lên ở Mỹ vào những năm 1960, ảnh hưởng trực tiếp tới các lĩnh vực như thời trang, nhiếp ảnh, âm nhạc và cả kiến trúc nội thất. Tối giản ở đây được hiểu là đơn giản hóa trong việc thiết kế, đơn giản trong đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết.

Phong cách tối giản trong thiết kế nội thất (Minimalist Interior) tập trung chú trọng vào các khoảng trống và ánh sáng, thể hiện sự mạnh mẽ, hiện đại, rõ ràng của đường nét và mảng khối. Thiết kế nội thất theo phong cách này là thiết kế từ khoảng trống đến khoảng đặc của đồ nội thất, cũng như ánh sáng lẫn khoảng tối của không gian.

Kiến trúc tối giản hướng đến giá trị của không gian, hướng đến sự thoáng đãng, cô đọng, tràn ngập ánh sáng. Trong phong cách tối giản, chính không gian làm nên cảm xúc chứ không phải đồ đạc hay trang trí. Ánh sáng là yếu tố quan trọng, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên. Trong kiến trúc tối giản, những yếu tố trang trí được hạn chế, nên ánh sáng trở thành yếu tố thẩm mỹ thông qua thị giác.

Tuy nhiên, đối với một số người kiến trúc của Minimalism có thể quá đơn điệu, nhàm chán và hơi khô cứng, vì thế thay vì chỉ nhìn và đánh giá từ bên ngoài, chúng ta cần mở rộng, tư duy và cảm nhận vẻ đẹp đặc sắc của phong cách này.

2. Lịch sử phong cách Tối giản

Ông Ludwig Mies van der Rohe (1886 – 1969), kiến trúc sư đại tài người Đức, được biết đến như cha đẻ của phong cách kiến trúc tối giản. Những công trình trong thời gian này của ông đã đặt nền móng cho phong cách này. Với những quan điểm mới về việc tổ chức không gian kiến trúc, sử dụng kết cấu và vật liệu mới là kính và thép. Sau những biến động của thời cuộc, chính trị ở châu Âu, ông chuyển sang sinh sống và làm việc tại Mỹ vào năm 1937, tiếp tục theo đuổi trường phái kiến trúc của mình với không gian đơn giản, thông thoáng, tinh tế, sử dụng chủ yếu những mặt phẳng, đường thẳng, đường vuông góc,...

Ông Ludwig Mies van der Rohe được biết đến như cha đẻ của phong cách thiết kế Tối giản

Ở phương Đông, Nhật Bản được coi là bậc thầy của phong cách tối giản trong kiến trúc. Phong cách này hiện diện trong phần lớn kiến trúc của Nhật, từ kiến trúc hiện đại cho tới những công trình mang âm hưởng truyền thống. Được thể hiện nhất quán từ hình thức kiến trúc cho tới thiết kế nội thất, kết hợp nhuần nhuyễn giữa một khuynh hướng hiện đại với những giá trị văn hoá – tinh thần truyền thống của người Nhật.

3. Đặc trưng tạo nên phong cách Tối giản trong thiết kế nội thất

Không gian phong cách Tối giản

"Less is more" – Ít là nhiều, là tư tưởng, triết lý và là nguyên tắc chủ đạo trong phong cách tối giản. Đúng như tên gọi, phong cách này chú trọng việc giảm thiểu tối đa vật dụng trang trí trong không gian. Đi ngược lại các tiêu chuẩn thiết kế nội thất truyền thống về việc làm phong phú không gian bên trong với các vật dụng và chi tiết trang trí phức tạp. Phong cách tối giản hướng đến việc loại bỏ những vật dụng không cần thiết, hướng tới một không gian trống hoàn hảo. 

Chịu ảnh hưởng rất lớn từ quan niệm, cũng như phong cách thiết kế và trang trí nội thất Nhật Bản, đồng thời được xây dựng trên nền tảng triết lý “Less is more”, thiết kế nội thất theo phong cách Minimalism hướng sự chú ý đến những đường nét và kết cấu được ẩn giấu bên dưới.

Màu sắc sử dụng trong phong cách Minimalism

Sự sử dụng tiết chế về màu sắc trong trang trí là đặc trưng dễ nhận diện nhất của phong cách này. Thông thường, có không quá ba màu trong không gian nội thất theo phong cách tối giản: một màu nền, một màu chủ đạo và một màu nhấn. Màu sắc của các mảng tường thường là màu trung tính, nhằm tạo ra một phông nền cho các vật dụng nội thất, hướng sự chú ý của người quan sát đến những điểm nhấn quan trọng.

Phông màu trung tính cũng có tác dụng tạo sự tương phản mạnh mẽ giữa các thành phần trang trí và giúp kết nối những thành phần này lại với nhau. Các mảng tường trắng được sử dụng như một phông nền trơn, nhằm tăng giá trị các đồ đạc xung quanh, đồng thời mang lại hiệu quả thị giác về một không gian rộng rãi hơn, thông thoáng hơn.

Ánh sáng trong phong cách Minimalism

do hạn chế sử dụng màu sắc trong nội thất, ánh sáng trong phong cách Minimalism được xem như một thành phần trang trí quan trọng để tạo ra các hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ. Việc sử dụng ánh sáng, nhất là ánh sáng tự nhiên, được chú trọng nhằm nhấn mạnh các khu vực quan trọng và tạo ra bóng đổ với hiệu quả cao để tôn lên các hình khối của vật dụng và các thành phần kiến trúc khác


Ánh sáng tự nhiên được lọc qua các rèm cửa, các bình phong chắn, xuyên qua các tán cây bên ngoài một cách có chủ đích để khi xuyên vào đến không gian bên trong đạt được hiệu quả chiếu sáng và thẩm mỹ mà người thiết kế đã định hướng trước. Ánh sáng nhân tạo được chọn lọc một cách cẩn thận để nhấn mạnh được hình dạng và cấu trúc của các thành phần trang trí nội thất.

Nội thất trong phong cách Tối giản

Trong phong cách Minimalism các vật dụng trang trí được loại bỏ tối đa. Do vậy, nội thất trong phong cách tối giản không chỉ đảm bảo về nhu cầu, công năng sử dụng mà còn là yếu tố trang trí cho không gian. Những nội thất này được thiết kế có hình dạng đơn giản, hài hoà và hiện đại, được làm nên từ những đường nét không cầu kỳ nhưng đầy tinh tế.

Không chỉ là một phong cách trang trí nội thất và kiến trúc, Minimalism còn biểu hiện được phong cách sống của chủ nhân. Với phương châm loại bỏ những gì không cần thiết, phong cách này thật sự thích hợp với những người thích ngăn nắp, tự do và phóng khoáng. Platon, nhà triết học Hy lạp cổ đại nổi tiếng từng nói: “ Cái đẹp của phong cách, của sự hài hoà, của sự duyên dáng và nhịp nhàng phụ thuộc vào sự đơn giản”. Người Châu Âu sau một thời gian dài say mê với các chi tiết cầu kỳ, hoa văn phức tạp lại quay sang đi tìm cái đẹp trong sự đơn giản.

Với nhịp độ cuộc sống ngày càng nhanh, tính cạnh tranh trong công việc ngày càng lớn và mật độ dân số ngày càng tăng, một không gian thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng trở thành điều mà mọi người mơ ước. Đó có lẽ là lý do giải thích tại sao phong cách tối giản gây ảnh hưởng và thành công lớn như thế trong trang trí nội thất nói riêng và thiết kế kiến trúc.


NỘI THẤT APOLLO

Interior Design

Chúng tôi cho ra đời những thiết kế độc bản, sáng tạo cùng thẩm mỹ hoàn hảo với mục đích mang lại không gian sống tốt nhất cho mọi người.

 

CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU

  • VINHOMES OCEAN PARK

    • Vị trí: Gia Lâm, Hà Nội
    • Diện tích: 74m2
    • Phong cách: Contemporary

  • VINHOMES SMART CITY

    • Vị trí: Nam Từ Liêm, Hà Nội
    • Diện tích: 76m2
    • Phong cách: Contemporary

  • THE PARK HOME

    • Vị trí: Cầu Giấy, Hà Nội
    • Diện tích: 81m2
    • Phong cách: Modern

  • Copyright © Nội Thất APOLLO | Thiết Kế Thi Công Nội Thất Nhà Đẹp™ All Rights Reserved
    Designed by Son Jovis

    089 899 9293
    Bấm gọi ngay