So sánh tính ứng dụng, ưu nhược điểm của gỗ Laminate và Veneer

Kinh nghiệm hay

Ngày nay, gỗ công nghiệp với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại đang được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi trong trang trí thiết kế nội thất. Có rất nhiều lớp phủ bề mặt gỗ công nghiệp, phù hợp với nhiều phong cách thiết kế khác nhau như: Melamine, Lamite, Acrylic, Veneer...

Đặc biệt, Veneer và Laminate là những vật liệu bề mặt được đánh giá cao và ứng dụng rộng rãi. Một sản phẩm hoàn toàn là nhân tạo, một sản phẩm có nguồn gốc 100% từ gỗ tự nhiên, đâu sẽ là lựa chọn tối ưu hơn? Hãy cùng Apollo khám phá về 2 loại sản phẩm này nhé.

So sánh tính ứng dụng, ưu nhược điểm của gỗ Laminate và Veneer

Laminate là gì?

Laminate hay còn gọi là Formica,ó tên khoa học là HPL (High Pressure Laminate) là một loại nhựa tổng hợp cao cấp, được sử dụng để phủ bề mặt gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay. Cấu tạo của Laminate gồm có 3 lớp:

Lớp màng phủ (overlay): bản chất là cellulose tinh khiết, phủ trên cùng bề mặt giấy trang trí, tạo độ sáng bóng và giúp Laminate có khả năng chống các tác nhân từ môi trường, sinh hoạt như chống trầy xước, chống va đập, chống các tác động của hóa chất.

Tấm bề mặt Lamite

Lớp giấy thẩm mỹ (decorative paper): đây là lớp giấy trang trí được nhúng keo melamine, và sẽ quyết định vẻ ngoài của Laminate. Sau khi được ép dưới áp suất và nhiệt độ cao, lớp overlay trên cùng sẽ nóng chảy, dính chặt vào lớp giấy trang trí bên dưới, giúp giữ màu sắc của tấm laminate luôn ổn định.

Lớp giấy nền (kraft paper): đây là lớp dưới cùng của bề mặt Laminate, gồm nhiều lớp giấy kraft được nén chặt với nhau dưới nhiệt độ cao tạo nên độ dày cho tấm Laminate. Nhờ vậy mà Laminate có thể ứng dụng riêng biệt khi không ép trên cốt ván.

Veneer là gì?

Nếu Laminate được sản xuất hoàn toàn nhân tạo thì đơn giản hơn, Veneer là những lớp gỗ mỏng được lạng trực tiếp từ cây gỗ tự nhiên, với độ dày thông thường vào khoảng 0.3mm - 0.6mm và thường không vượt quá 3mm (1/8 inch). Trước khi lạng, gỗ phải trải qua quy trình ngâm tẩm, luộc và sấy để hết sạch nhựa, tạo sự cân bằng về độ ẩm, khiến gỗ mềm hơn, dễ thao tác trong quá trình sản xuất đồng thời ngăn chặn việc tấm Veneer bị nứt, gãy.

Lớp phủ bề mặt Veneer

Về hình thức, bề mặt Veneer giữ vẻ đẹp nguyên bản của các loại gỗ gỗ tự nhiên nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều vì được sử dụng để phủ lên các cốt gỗ công nghiệp khác nhau(ván dăm, ván MDF, ván dán) hoặc gỗ tự nhiên có chất lượng thấp hơn.

Ứng dụng của Veneer và Laminate

Veneer hay Laminate đều được sử dụng để phủ lên bề mặt lõi gỗ công nghiệp, thường là gỗ ván dăm (okal) và ván sợi (MDF) để sản xuất nội thất và trang trí không gian. Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, hai bề mặt này còn là lớp bảo vệ hữu hiệu, ngăn chặn các tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng cốt gỗ, kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm.

Hầu hết các phong cách thiết kế nội thất đều có thể ứng dụng laminate, veneer với các hạng mục nội thất khác nhau. Bên cạnh các sản phẩm thông thường, gỗ công nghiệp phủ 2 loại bề mặt này cũng hoàn toàn phù hợp với các thiết kế nội thất thông minh của thời đại mới.

Ngoài ra, tấm Veneer có thể dùng để phục vụ cho nhu cầu trang trí cao cấp như nội thất xe hơi, nhạc cụ âm nhạc: violin, guitar...

So sánh Veneer và Laminate

Khả năng ứng dụng

Veneer: Phù hợp với những nơi ít hao mòn, hoàn thiện không gian cao cấp và thiên về cảm nhận bề mặt do có được độ chân thật của gỗ tự nhiên.

Laminate: Đây lại là lựa chọn tốt nhất cho những nơi dễ bị mài mòn bởi độ bền vượt trội, khả năng chống trầy xước và va đập tốt.

Khả năng chịu lực và độ bền

Veneer: Độ bền kém hơn Laminate.

Laminate: So với nhiều vật liệu bề mặt phủ gỗ công nghiệp thì Laminate có độ bền cao hơn.

Lamite được sử dụng ở những nơi có độ ẩm cao

Độ bền với nước

Veneer: Dễ bị hư hại, nước có thể làm hỏng lớp sơn bề mặt từ đó tác động đến lớp gỗ mỏng.

Laminate: Kháng nước khá tốt.

Hình thức

Veneer: Mang vẻ đẹp của gỗ tự nhiên và mỗi tấm mang vẻ đẹp duy nhất, tạo nên giá trị khác biệt cho nội thất.

Laminate: Được sản xuất nhân tạo hàng loạt nên có sẵn nhiều kiểu dáng, hoa văn, màu sắc và mang tính lặp lại.

Độc tính

Veneer: Vì là một loại vật liệu tự nhiên nên ván lạng không độc hại. Tuy nhiên, độ an toàn cũng sẽ phụ thuộc vào khâu xử lý bề mặt.

Laminate: Việc sử dụng keo để sản xuất tấm Laminate là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng phát thải hợp chất hữu cơ của bề mặt.

Sản xuất

Veneer: Việc sản xuất, thi công đòi hỏi dụng cụ, chất kết dính đặc biệt và kỹ năng. Vì quá trình gia công phức tạp nên thông thường bề mặt Veneer không được ứng dụng trong cho các chi tiết nội thất đã được lắp đặt sẵn. Thời gian xử lý hoàn thiện cũng kéo dài hơn so với Laminate.

Laminate: Ép tấm bề mặt laminate lên cốt ván không yêu cầu phức tạp. Tấm laminate còn có thể được dán trực tiếp lên các bề mặt cốt gỗ công nghiệp sẵn có.  Là tấm bề mặt hoàn chỉnh nên không phải xử lý thêm sau khi lắp đặt.


Tủ gỗ Veneer Óc chó

Chi phí

Veneer: Giá thành cao.

Laminate: Kinh tế hơn so với Veneer.

Bảo trì và thay thế

Veneer: Bề mặt có thể tùy chỉnh bằng cách đánh bóng, sơn. Tuy nhiên khi bị hư hỏng thì việc thay thế tương tự sẽ khó khăn vì mẫu có tính độc nhất.

Laminate: Loại bề mặt này không thể làm mới lại nhưng dễ dàng thay mới với cùng một mã màu do được sản xuất hàng loạt.

Khả năng tái chế

Veneer: Sau thời gian sử dụng, Veneer có thể được tái chế sử dụng làm nguyên liệu sản xuất các loại ván gỗ công nghiệp.

Laminate: Sau khi bị hư hỏng, loại vật liệu này không thể tái chế được.

Nên lựa chọn Laminte hay Veneer?

Hai loại vật liệu phủ bề mặt Laminate và Veneer đều có sự khác biệt khá rõ ràng. Tùy theo sở thích, nhu cầu sử dụng, điều kiện không gian cũng như khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn loại gỗ có lớp phủ bề mặt phù hợp. Nhìn chung, Veneer được lựa chon cho những công trình có chi phí cao hơn còn Laminate mang tính phổ thông hơn. Hiện nay, Laminate cũng dần được phát triển với những thiết kế không chỉ bền đẹp mà còn có chiều sâu về hiệu ứng, mang lại cảm xúc gần nhất với gỗ tự nhiên. Chính vì thế, đây là một lựa chọn có thể thay thế được phần nào cho Veneer cho không gian nội thất hiện đại.

NỘI THẤT APOLLO

Interior Design

Chúng tôi cho ra đời những thiết kế độc bản, sáng tạo cùng thẩm mỹ hoàn hảo với mục đích mang lại không gian sống tốt nhất cho mọi người.

 

CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU

  • VINHOMES OCEAN PARK

    • Vị trí: Gia Lâm, Hà Nội
    • Diện tích: 74m2
    • Phong cách: Contemporary

  • VINHOMES SMART CITY

    • Vị trí: Nam Từ Liêm, Hà Nội
    • Diện tích: 76m2
    • Phong cách: Contemporary

  • THE PARK HOME

    • Vị trí: Cầu Giấy, Hà Nội
    • Diện tích: 81m2
    • Phong cách: Modern

  • Copyright © Nội Thất APOLLO | Thiết Kế Thi Công Nội Thất Nhà Đẹp™ All Rights Reserved
    Designed by Son Jovis

    089 899 9293
    Bấm gọi ngay