Thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu - Thiết kế của sự tinh tế

Phong cách nội thất Tin tức

Bạn sở hữu một căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, mà chưa lựa chọn được phong cách thiết kế nội thất ưng ý. Đừng bỏ qua phong cách Bắc Âu, phong cách có thể khiến căn hộ của bạn trở lên rộng rãi hơn nhưng lại không kém phần sang trọng. Vậy phong cách Bắc Âu là gì? Bạn hãy cùng Apollo tìm hiểu phong cách thiết kế đầy hấp dẫn này nhé.

Phòng khách mang phong cách Bắc Âu

1. Phong cách thiết kế Bắc Âu là gì?

Phong cách thiết kế Bắc Âu bắt nguồn từ phong cách và con người khu vực bán đảo Scandinavie nằm ở phía Bắc của Châu Âu, do đó tên gọi phong cách Bắc Âu hay Scandinavian ra đời. Các nước trong khu vực này bao gồm: Thụy Điển, Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và một số quần đảo nằm rải rác xung quanh. Đây là vùng đất lạnh giá với vẻ đẹp thiên nhiên được giữ gìn qua nhiều thế kỷ. Những rặng núi, cánh rừng, thung lũng, bở biển hay những ngôi làng phủ đầy tuyết.

Scandinavi bán đảo hạnh phúc nhất thế giới

 Định nghĩa về phong cách Bắc Âu, đặc điểm chung của nó chính là dung hòa giữa vẻ đẹp và sự tiện dụng, tập trung vào sự đơn giản, là sự tối giản theo chức năng riêng biệt. Nội thất của phong cách này thông thường là trang trí theo kiểu “Hygge” – phong cách ấm áp, thoải mái, đơn giản.

Thiết kế phong cách Bắc Âu là sự tổng hòa của ba yếu tố: đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Chính sự pha trộn hoàn hảo này mà Scandinavian được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế bao gồm đồ nội thất, hàng dệt, gốm sứ và đèn...

2. Lịch sử phong cách Bắc Âu

Phong cách tối giản của thiết kế Scandinavian nổi lên trong những năm 1930 tại 5 quốc gia Bắc Âu là Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển. Sau đó, thuật ngữ “thiết kế Scandinavian” bắt nguồn từ một buổi trình diễn thiết kế cùng tên tổ chức tại Hoa Kỳ và Canada từ năm 1954 đến năm 1957.

Mặc dù thiết kế Scandinavian ít được ứng dụng trong những năm 1980 đến 2000, nhưng nó đã nhanh chóng trở lại vào giữa những năm 2010 nhờ các nhà thiết kế nội thất và các blogger Scandinavia, khoe nhà của họ trên phương tiện truyền thông xã hội. Từ đó phong cách này trở lại và phát triển rộng khắp trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

3. Tại sao phong cách Scandinavian được ưa chuộng như vậy

Sự hài hòa, tinh tế và tối giản: khi cuộc sống ngày càng quay cuồng, xô bồ. Chúng ta lại có xu hướng hướng tới những sự đơn giản, không rườm rà, đem lại cảm giác thư giãn, gần gũi với thiên nhiên. Với phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu, tất cả những điều trên đều được đáp ứng cùng với tính nghệ thuật và sự tiện ích mà nó mang lại.

Thể hiện cá tính: khi bước vào một căn phòng được thiết kế theo phong cách này, cảm nhận đầu tiên của đem lại đó sự cá tính, hơi hướng hiện đại và trẻ trung của nó. Mỗi không gian có thể trở nên riêng biệt và cá nhân hóa tùy vào đối tượng sử dụng. Những đồ nội thất và đồ trang trí trông đơn giản nhưng đầy tính thẩm mỹ và đặc biệt. Chính những điều này mà phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu được xem là phong cách thể hiện gu thẩm mỹ hiện đại của những người trẻ tuổi.

4. Đặc trưng tạo lên phong cách thiết kế Bắc Âu

Không gian gọn gàng

Một điều bạn dễ dàng nhận thấy trong phong cách Bắc Âu đó là mọi thứ được sắp sếp gọn gàng và ngăn lắp. Ban đầu, những ngôi nhà ở Scandinavia có diện tích nhỏ, và họ không có nhiều không gian để sử dụng. Theo thời gian, những ngôi nhà được xây dựng với diện tích rộng hơn. Tuy nhiên, không gian sống luôn gọn gàng, ngăn lắp là một khía cạnh cơ bản tạo lên phong cách Bắc Âu.

Màu sắc được sử dụng trong phong cách Scandinavian

Các quốc gia Bắc Âu nơi có mùa đông kéo dài và thời gian chiếu sáng của mặt trời ngắn. Điều này đã dẫn đến việc sử dụng gam màu sáng trong những ngôi nhà theo phong cách Scandinavia để tạo ra sự tươi sáng. Ngoài ra những gam màu lặng và trung tính, như: nâu, xám, ghi... cũng được sử dụng phổ biến trong thiết kế Bắc Âu. Với những căn hộ nhỏ, diện tích hạn chế thì màu trắng trong phong cách Scandinavian rất thích hợp để tạo lên một không gian thông thoáng, rộng rãi hơn.


Ngoài ra, phong cách Scandinavian mang đầy màu sắc đang rất được ưa chuộng, gọi là phong cách "Bắc Âu mới". Đem lại nhiều sự lựa chọn hơn về màu sắc, hướng đến sử dụng những màu táo bạo, thể hiện cá tính cá nhân nổi bật hơn. Các tông màu như màu xanh ngọc trai, màu đất nung và hồng gỉ đang thay thế các tông màu pastel nhẹ nhàng, để tạo lên phong cách Bắc Âu mới đầy ấm áp và cá tính. 

Vật liệu sử dụng trong phong cách Bắc Âu

Vùng đất Bắc Âu được biết đến với những thung lũng, đồi gỗ tự nhiên nên vật liệu không thể thiếu trong phong cách này chính là gỗ. Gỗ được sử dụng để làm cửa, ốp sàn, cầu thang, đến những vật nội thất, trang trí. Gỗ trong phong cách Scandinavian thường là những loại gỗ có vân sáng, đem lại vẻ đẹp thân thiện, giản dị, tạo cảm giác hòa mình cũng thiên nhiên. Bạn có thể sử dụng gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp tùy sở thích và khả năng tài chính của mình.


Ngoài gỗ, những vật liệu được khai thác từ tự nhiên như: đá, da thú, lông thú... cũng được sử dụng, đem lại cho không gian Scandinavian sự ấm áp, gần gũi với thiên nhiên.

Ánh sáng và cây xanh

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong bất cứ phong cách thiết kế nào. Đặc biệt là với phong cách Bắc Âu, cửa sổ trong phong cách này đều được thiết kế có kích thước lớn để đón được tối đa ánh sáng tự nhiên. Nếu vị trí ngôi nhà bạn không lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên, bạn có thể thay thế bằng hệ thống ánh sáng nhân tạo đặc biệt là những chiếc đèn thả treo tường hay đèn để bàn...

Thiên nhiên là một khía cạnh thiết yếu của bản chất Scandinavian, và mỗi không gian mang phong cách Bắc Âu đều có một vài chậu cây xanh. Cây xanh giúp thổi phồng sức sống vào không gian nhà bạn, tạo bầu không khí luôn tươi mới, trong lành và dễ chịu.

Nội thất sử dụng trong Scandinavian

Nội thất được sử dụng trong phong cách Bắc Âu thường là những nội thất có thiết kế đơn giản, ít hoa văn, họa tiết, tập trung chủ yếu vào công năng sử dụng. Đồng thời loại bỏ các vật dụng không cần thiết để ngôi nhà trở lên gọn gàng và rộng rãi nhất có thể.



NỘI THẤT APOLLO

Interior Design

Chúng tôi cho ra đời những thiết kế độc bản, sáng tạo cùng thẩm mỹ hoàn hảo với mục đích mang lại không gian sống tốt nhất cho mọi người.

 

CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU

  • VINHOMES OCEAN PARK

    • Vị trí: Gia Lâm, Hà Nội
    • Diện tích: 74m2
    • Phong cách: Contemporary

  • VINHOMES SMART CITY

    • Vị trí: Nam Từ Liêm, Hà Nội
    • Diện tích: 76m2
    • Phong cách: Contemporary

  • THE PARK HOME

    • Vị trí: Cầu Giấy, Hà Nội
    • Diện tích: 81m2
    • Phong cách: Modern

  • Copyright © Nội Thất APOLLO | Thiết Kế Thi Công Nội Thất Nhà Đẹp™ All Rights Reserved
    Designed by Son Jovis

    089 899 9293
    Bấm gọi ngay